Team Building là một thuật ngữ, mà theo từ điển nó có nghĩa đơn giản là: “Xây dựng đội nhóm”. Chuyên sâu hơn, ta có thể hiểu Team Building là một loạt các hoạt động dùng để tác động và can thiệp trực tiếp cũng như gián tiếp đến một nhóm người nhằm tăng cường mối quan hệ xã hội và làm rõ vai trò của từng thành viên trong nhóm. Hay nó còn được dùng để giải quyết các vấn đề về công việc, hoặc thậm chí những mâu thuẫn những rắc rối cá nhân mà từ đó gây ảnh hưởng đến nhóm/tổ chức đó. Từ đó hình thành một tổ chức vững mạnh nơi các thành viên “bị buộc phải phụ thuộc vào nhau” và có xu hướng phát triển tốt, thay vì hoạt động một cách rời rạc.

VẬY LÀM THẾ NÀO ĐỂ CÓ THỂ “TEAM BUILDING”?

Nhiều nhà quản trị nhân sự thường đánh đồng các hoạt động teambuilding và chương trình game vận động tập thể. Họ cho rằng tổ chức cho nhân viên của mình chơi những trò chơi mang tính tập thể, nơi mà mọi người buộc phải cùng nhau mới vượt qua được thử thách, là Team Building.
Suy nghĩ này là đúng nhưng không hoàn toàn.
Một ví dụ như sau, năm nay Công ty bạn tuyển dụng một lượng cực kỳ lớn nhân viên mới, ban lãnh đạo nhận ra sự rời rạc giữa nhân viên cũ và mới, công ty quyết định tổ chức một chương trình team building bãi biển cho anh chị em, dùng để kết nối các cá nhân lại với nhau, và bạn nghĩ rằng chương trình team building này là “liều thuốc tiên” để công ty trở thành một khối đại đoàn kết ?
Đó là một suy nghĩ hoàn toàn sai lầm, một Chương trình du lịch kết hợp Team Building nó chỉ là một liều thuốc bổ nhẹ nhàng, một sự khởi đầu cho tất cả những yếu tố giúp cấu thành sự liên kết giữa các cá thể trong một tổ chức.
Team Building không đơn thuần chỉ là những trò chơi vận động, nó là một quá trình diễn ra hằng ngày tại nơi mà tổ chức của bạn đang làm việc, nó không quá xa vời mà ngược lại cực kỳ cụ thể và thực tế. Di chuyển một cái bàn hay treo một tấm Background mừng sinh nhật, những công việc tưởng chừng đơn giản nhưng nếu không có sự hỗ trợ của người khác bạn sẽ khó mà hoàn thành tốt được.
Nói tóm lại, Team Building cần được duy trì và phát triển liên tục, nếu việc Đào tạo nhan sự như một liều thuốc kích thích năng lực của tổ chức thì Team Building cần thiết như dinh dưỡng để nuôi tổ chức đó khỏe mạnh vậy.

TEAM BUILDING NHƯ THẾ NÀO LÀ ĐÚNG ?

Có hàng trăm cách và hoạt động khác nhau để ‘build” một”team” vững mạnh, từ một đội thể thao đến các nhóm học chung hay thậm chí là một bộ phận trong công ty cho đến cả quân đội,v.v…
Và cũng có rất nhiều định nghĩa cũng như khái niệm riêng về Team Building cho từng ngành nghề hoạt động khác nhau, tuy nhiên hiện nay chúng ta đã thống nhất được 4 yếu tố chính của Team Building:
1. Thiết lập mục tiêu.
2. Quản lý mối quan hệ giữa các cá nhân.
3. Xác định rõ vai trò của các cá nhân trong tập thể.
4. Xác định và giải quyết các vấn đề liên quan đến nhiệm vụ của tập thể.
4 yếu tố này như một bánh xe, tùy từng giai đoạn mà có sức ảnh hưởng – độ quan trọng khác nhau trong toàn thể quá trình “Team Building”.
Nếu bạn đang lên kế hoạch để củng cố lại sức mạnh cho tổ chức của mình hãy cố gắng xây dựng một chiến lược phát triển xung quanh 4 yếu tố này và tuyệt nhiên chỉ có thể thêm không thể bớt.
Về từng yếu tố, chúng tôi sẽ có một bài viết khác phân tích rõ ràng hơn, sẽ giúp bạn đọc tiếp cận gần hơn về công cuộc xây dựng một đội nhóm mạnh.

KẾT

Ở bài này, Event Sài Gòn đã cố gắng chỉ ra một vài khái niệm và kiến thức căn bản của Team Building. Hy vọng sẽ giúp được các bạn có cái nhìn bao quát về Team Building, hẹn gặp lại trong một bài viết khác.