Hầu hết mỗi chúng ta đều đã từng được tổ chức sinh nhật và ít nhất một lần trong đời được thổi nến trên bánh sinh nhật. Tuy nhiên, rất ít người biết đến ý nghĩa của việc thổi nến và nguồn gốc của nó.
Cho đến nay có nhiều nguồn thông tin khác nhau về nguồn gốc chính xác và ý nghĩa của việc thổi nến. Cùng tham khảo một số khái niệm để hiểu rõ hơn về việc thổi nến trong buổi tổ chức sinh nhật.

KHÁI NIỆM HY LẠP

Đối với người Hy Lạp cổ đại, việc đặt nến lên một chiếc bánh là một cách đặc biệt để tôn vinh nữ thần Artemis – biểu tượng của mặt trăng. Họ làm chiếc bánh tròn để tượng trưng cho mặt trăng, nến được thêm vào để đại diện cho ánh trăng phản xạ.
Nhiều người cho rằng truyền thống đặt nến trên bánh sinh nhật có nguồn gốc từ người Hy Lạp, tôn vinh ngày sinh của nữ thần Artemis, vào ngày thứ sáu của mỗi tháng âm lịch.

KHÁI NIỆM PAGAN

Việc sử dụng lửa trong thực hành nghi thức là cổ xưa. “Nến sinh nhật, trong niềm tin dân gian, được ban tặng bằng phép thuật đặc biệt để ban điều ước … Những ngọn nến thắp sáng và đám cháy hy sinh đã có một ý nghĩa thần bí đặc biệt kể từ khi người đàn ông lần đầu tiên thiết lập bàn thờ cho các vị thần của mình. một vinh dự và cống nạp cho đứa trẻ sinh nhật và mang lại may mắn … “

KHÁI NIỆM ĐỨC (KINDER FEST)

Có bằng chứng về việc sử dụng nến trên bánh sinh nhật ở Đức Thế kỷ 18, truyền thống có nguồn gốc từ Kinderfest – một buổi lễ tổ chức sinh nhật cho bé.
Trong truyền thống này, trẻ em Đức sẽ được tự do thoải mái vui chơi trong bầu không khí nơi người Đức tin rằng người lớn có thể bảo vệ trẻ em khỏi những linh hồn tà ác đang cố ăn cắp linh hồn vô tội. Trong văn hóa giáo Pagan người ta tin rằng linh hồn ma quỷ đã tìm đến người dân vào ngày sinh nhật của họ. Để bảo vệ người có sinh nhật tránh xa cái ác, người ta thường vây quanh họ và tạo không khí vui vẻ để xua đuổi những linh hồn ma quỷ. Trong thời điểm đó, lời chúc tốt đẹp là tuyệt vời hơn cả những món quà.
Năm 1746, một lễ hội sinh nhật lớn được tổ chức cho Bá tước Ludwig von Zinzendorf tại Marienborn gần Büdingen. Andrew Frey đã mô tả chi tiết về bữa tiệc và đề cập đến một chi tiếc: “có một chiếc bánh lớn được nướng bởi lò nướng khổng lồ, với hàng ngàn cây nếm được mọi người đặt lên đó”.

KHÁI NIỆM THỤY SĨ

Một nghiên cứu về truyền thống thổi nến trong buổi tổ chức sinh nhật đã được ghi nhận ở Thụy Sĩ năm 1881. Các nhà nghiên cứu cho tạp chí TheFolk-Lore ghi nhận nhiều quan điểm khác nhau giữa tầng lớp trung lưu Thụy Sĩ về ý nghĩa của việt thổi nến. Tuy nhiên, các quan điểm đều có chung một hình thức: “Một chiếc bánh sinh nhật phải có nến được thắp sáng xung quanh nó, mỗi ngọn nến tượng trưng cho một năm của cuộc đời. Trước khi bánh được ăn, người được tổ chức sinh nhật cần phải thổi tắt hết những ngọn nến”.
Những khái niệm trên giúp ta biết thêm một phần về ý nghĩa của việc thổi nến sinh nhật. Về cơ bản, truyền thống thổi nến sinh nhật ở Việt Nam được truyền từ những người đi trước truyền lại cho thế hệ sau, cho đến nay, chúng ta vẫn tiếp tục thực hiện giữ gìn truyền thống ấy.